Trọng sinh Chu Chỉ Nhược (Phượng Vũ Linh Lạc)


Edit: Rùa River (http://memoryriver.wordpress.com)

*Cảm nhận cùa darkAngel

Tính đến nay, đây là bộ đồng nhân dài hơi nhất mà tôi từng đọc, với 78 chương và 17 phiên ngoại, Trọng sinh Chu Chỉ Nhược gần như đã viết lại Ỷ Thiên Đồ Long Ký của Kim Dung.

 Nếu ở Nghịch Thiên, tác giả chỉ chú trọng vào mối tình sâu sắc, chung thủy không hề thay đổi của Kỷ Hiểu Phù và Ân Lê Đình, thì đây chính là cuộc sống, tâm tư, tình cảm của cô gái được gọi là đồ đệ yêu quý nhất của Diệt Tuyệt sư thái phái Nga Mi – Chu Chỉ Nhược.

Một cô gái hiện đại, tình cờ trọng sinh và trở thành một cô bé ở cổ đại. Cuộc sống thanh đạm với người cha yêu quý luôn là ước nguyện của cô, ước nguyện càng lớn hơn khi cô biết rằng mình sẽ trở thành vật hy sinh mà Kim Dung đã định ra sẵn cho Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Cô không cam lòng trở thành vật hy sinh, lại càng không muốn yêu một người hoa tâm như Trương Vô Kỵ, không chút yêu thích Diệt Tuyệt sư thái cũng không muốn có số phận bi thảm mà Kim Dung đã viết ra.

Cô, truyền nhân của Tiêu Dao phái, đã tự mình mày mò, rèn giũa bản thân để tự mình chống chọi với cuộc sống chiến loạn. Sau khi được Trương Tam Phong đưa hai cha con về Võ Đang thì lại càng mong muốn được tiếp tục cuộc sống bình yên của mình.

Đọc Trọng sinh Chu Chỉ Nhược gần như đã cho ta thấy một khía cạnh hoàn toàn khác của Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Nếu trong Ỷ Thiên, chúng ta thấy một Trương Vô Kỵ nhân hậu, hiền lành thì đây lại chính là một Trương Vô Kỵ nhu nhược, đa tình, dễ dàng bị cái đẹp đánh gục; nếu Triệu Mẫn trong Ỷ Thiên là một người gây ấn tượng mạnh vì là một cô gái thông minh, mưu trí và sẵn sang hy sinh cho tình yêu, thì trong đây, là một cô gái đầy mưu mô, âm hiểm và ích kỷ; một Chu Chỉ Nhược yêu và cảm kích nhưng lại bị chính người mình yêu phản bội cùng với sự giày vò giữa tình cảm nam nữ và sư môn mà lựa chọn nhầm đường đi, thì đây là một Chu Chỉ Nhược độc lập, mạnh mẽ, biết phải tránh xa những cái có thể hủy diệt cuộc sống của mình; và còn nhiều, rất nhiều nhân vật khác khiến người đọc có một cái nhìn hoàn toàn khác hẳn.

Với tôi, Trọng sinh Chu Chỉ Nhược là một tác phẩm hoàn toàn khác biệt với Ỷ Thiên, đồng ý là có vay mượn nhân vật và bối cảnh, nhưng cách giải thích của tác giả rất hợp lý, không hề có một chút gượng ép nào cả. Nếu trong Ỷ Thiên, đôi khi người đọc cảm thấy Kim Dung quá thiên vị nhân vật chính, thì trong truyện này, những lý lẽ mà tác giả dùng để lý giải hành động, suy nghĩ của nhân vật hoàn toàn hợp lý, không chút mâu thuẫn với các tình tiết trước đó.

Tình yêu của Chu Chỉ Nhược trong đây đến cũng rất nhẹ nhàng. Bắt đầu chỉ là sự thân cận giữa trưởng bối và hậu bối, dần dần, lại chuyển sang thành một hình thức bảo vệ, chăm sóc, lâu ngày lại chuyển sang tình yêu nam nữ.

Mạc Thanh Cốc – Mạc Thất hiệp của Võ Đang, một nam nhân văn võ toàn tài, là đệ tử nhỏ nhất của Trương Tam Phong, có ngoại hình, tài năng xuất chúng, là chàng rể mà gia đình nào cũng mong có được. Ban đầu, Mạc Thanh Cốc chỉ xem Chỉ Nhược là cháu nhỏ trong nhà, là người cứu chữa cho Tam ca mình mà chăm sóc, ưu ái; nhưng dần dần, chính bản thân Chỉ Nhược đã thu hút Thất hiệp, đã khiến Mạc Thanh Cốc càng thêm chăm sóc, bảo bọc.

Tôi khá buồn cười khi đọc đến đoạn sau khi xảy ra nụ hôn đầu của hai người dưới nước, quả đúng là một trong sáu đại hiệp của Võ Đang, luôn giữ vững phong phạm của mình, nhưng lại quá cứng nhắc và không nhìn rõ được tình cảm của chính mình. Chỉ Nhược thật không hổ là người con gái từ hiện đại, thích thì phải lên tiếng, cọc đi tìm trâu mới là đạo lý.

Về phần kết thúc của Trọng sinh Chu Chỉ Nhược, tôi cũng cảm thấy là khá tàn nhẫn với cặp đôi Trương – Triệu, có lẽ tác giả ghét Triệu Mẫn chăng?! Nhưng nếu xem xét một cách cẩn thận, quả thật là chuyện này cũng có thể xảy ra, vì giữa Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn có quá nhiều khác biệt, tạm thời thì có thể, nhưng lâu dài thì ai có thể nói được?! Ngay cả khi hai người sống với nhau tám năm thì vẫn luôn “tương kính như tân”, đấy có thể nói là hạnh phúc hay không?

Còn về nhân vật chính, dĩ nhiên là luôn hạnh phúc rồi, lại càng ngọt ngào hơn khi Mạc Thanh Cốc không muốn có thêm đứa con thứ hai chỉ vì đau lòng cho Chỉ Nhược. Ôi, cuộc đời một người con gái mà có người yêu mình đến thế và mình cũng yêu người đó thì còn gì hạnh phúc hơn nữa đây.

Bên cạnh đó, có một cặp đôi khác tôi cũng rất thích, chính là Ân Ly cùng Tống Thanh Thư. Ân Ly cũng si tình, cũng oán hận, nhưng vì gặp được Tống Thanh Thư, được cả tấm chân tình của thiếu chưởng môn Võ Đang này làm cảm động và lại có niềm tin vào người, vào cuộc sống. Tống Thanh Thư, tôi thích nhân vật này, tinh nghịch, phóng khoáng, tự tại và dĩ nhiên, chung tình. Trong truyện không nói rõ, nhưng tôi nghĩ sau thời gian dài như thế thì chắc Tống Thanh Thư cũng có thể rước Ân mỹ nhân về nhà thôi, dù sao hai người cũng đã có con rồi mà.

Có lẽ, tôi thích hợp đọc đồng nhân hơn, thích tìm được những góc nhìn khác nhau về một vấn đề, một tác phẩm nào đó hơn là từ góc nhìn của tác giả. Sau khi đọc xong Trọng sinh Chu Chỉ Nhược, tôi chỉ có một suy nghĩ, đây là tác phẩm đáng đọc. Tất nhiên là nếu ai đã quá thích cặp đôi Trương – Triệu thì tôi vẫn đề nghị là không nên đọc nếu không muốn hình tượng và tâm tình của mình bị phá hỏng, sau đó lại ngồi chửi rủa tác giả.

Vài dòng cho Trọng sinh Chu Chỉ Nhược, sau khi đọc lại lần thứ hai tôi mới viết. Thật sự thì có thể viết sớm hơn, nhưng chắc là không có hứng nên không viết được, đọc lại thì lại cảm thấy cảm hứng dâng trào.

13 thoughts on “Trọng sinh Chu Chỉ Nhược (Phượng Vũ Linh Lạc)

    • hì, thì tùy mỗi ng thôi nàng à. Ta k đặc biệt thích ai trong nguyên bản, nhưng đọc bộ này lại có 1 cái nhìn khác, rất khác về truyện. Theo ta thấy, nàng cứ xem đây là 2 truyện khác nhau đi, chỉ trùng tên thôi, chứ nếu bỏ qua thì ta thấy hơi tiếc ^^

  1. Nếu bạn ghét Chỉ Nhược của bác Kim thì hãy thử đọc bản trọng sinh này đi…
    Hãy nhìn một Chỉ Nhược hoàn toàn mới mẻ…
    Một Chỉ Nhược chỉ mưu cầu một cuộc sống bình an với người cha nuôi
    Một Chỉ Nhược mang tính cách độc lập bị đưa vào thế giới của bác Kim luôn đấu tranh tìm kiếm lối thoát cho số phận bi thảm được sắp đặt của mình.
    Mình yêu những nhân vật ở đây, họ mang những tính cách mới mẻ hoàn toàn thuyết phục: Chỉ Nhược, Thất hiệp, Cẩm Nghi, Ân Ly, Thanh Thư …
    Riêng TVK dù là NVC trong nguyên tác nhưng lại đa tình … nên mang một kết cục đáng buồn trong phiên bản này … nhưng khi đọc lại cảm thấy hợp lý … mới phiền!!! 😀

  2. viet hay lam! cam nhan cua nang da noi ho cho tam tinh cua ta khi doc xong bo truyen nay!! Dau tien cung phai nho co ss Rua River da edit truyen nay,truyen nay hay khong the thieu cach edit tr cua ss ay. Ta doc xong bo do cung da co cach nhin khac voi cac tac pham cua Kim Dung, PVLL da cho chung ta thay mot CCN hoan toan moi,khong chiu su sap dat cua so phan ma tu minh lam chu no! Trong tr ta thich nhat chinh la tinh cam cua CCN va MTC. Con ve may bi kip vo cong j j do, doc xong muon xiu lun, chi co the doc chu khong the luyen,hic!
    That vui vi biet cung co nguoi iu thich truyen nay giong ta!!!!vui wa!

    • hihi, đọc mấy cái bí kíp cứ tâm niệm trong đầu là ‘bỏ qua đi, bỏ qua đi’ =)))))))))))))
      aiz, đọc truyện này xong thì ta điên cuồng đi tìm đồng nhân và trọng sinh đọc nàng à, chắc tẩu hỏa wá =]]
      t muốn có 1 anh như MTC aaaaaaaaaaaaaaa, a ấy đúng mẫu ng ta thích luôn, ghen tỵ, ghen tỵ >.<

  3. Nàng viết bài cảm nhận hay wá! Ta vì đọc bộ truyện này xong cái cuồng mê truyện đồng nhân lun, ta cứ tìm truyện đồng nhân để đọc nè! Truyện trọng sinh Lý Mạc Sầu đọc cũng được, mà ta mới tìm được bộ truyện trọng Sinh Mục Niệm Từ cũng hay lắm! Thêm một nhân vật đáng thương trong tiểu thuyết Kim Dung tìm được hạnh phúc nữa!!!

  4. Mới đọc truyện xong, rất hay ^^ Thấy bài cảm nhận của bạn, rất giống với ý mình ^^
    Mình chưa đọc nguyên tác của Kim Dung, chỉ xem phim, mà xem nhầm bản Mã Cảnh Đào đóng Trương Vô Kỵ, ghét không chịu được. Người gì mà gặp ai cũng yêu, gặp ai cũng nhớ, hận nhất là đoạn bỏ đi trong hôn lễ, 1 cái dập đầu nữa là xong mà bỏ đi cho được >””<
    Còn Triệu Mẫn thì đúng là thông minh, nhưng là theo kiểu mưu kế, tính toán và…tham lam. Nhân vật này muốn nhiều quá, nhưng lại không thực tế, muốn sống yên bình nhưng vẫn muốn được cung phụng, muốn yêu nhưng không muốn hiểu, kết cuộc tính kế người rồi bị người tính kế thôi.
    Nữ chính, nam chính thì không có gì phải bàn, rất mạnh mẽ, rất ngọt ngào ^^

    • bắt tay bắt tay nào, đúng là gặp người cùng chí hướng 😀
      mình chết mê chết mệt với Mạc Thanh Cốc mà thôi, anh ý quá là cute >O<
      haiz, bđ là Nghịch thiên, tới Trọng sinh Chu Chỉ Nhược thì mình ghiền trọng sinh và đồng nhân luôn.
      aiz, rơi vào ngôn tình đã là vạn kiếp bất phục, rơi vào cái hố đồng nhân và trọng sinh là khỏi siêu sinh luôn =.=

  5. Pingback: Tiểu thuyết cổ đại đã đọc | Lãnh Băng Hoa

Trả lời

