Bị độc thân


(Bìa sách cuốn “Bị độc thân”)

Tác giả: Triệu Cách Vũ

Dịch: Phan Lưu Ly

NXB: Cty TNHH Thương Mại Sách Việt

Giá sách: 98.000đ

Nội dung trong sách:

Chúng ta vẫn cứ nên yêu sau khi đã trưởng thành

Một cuốn sách giá trị như một cuốn cẩm nang danh cho tất cả phụ nữ chúng ta. Một cuốn sách như một cuốn phim quay chậm về những rung động tinh tế yêu thương của bất cứ người phụ nữ nào dành cho bạn trai của mình. Có thất bại, có đau thương và có hạnh phúc.

Không khô khan sáo rỗng mà tinh tế, nhẹ nhàng dẫn dắt bạn đọc qua các tình tiết truyện. Đủ để khiến bạn đọc cảm nhận và thấy rằng hóa ra đâu đó trong những tình tiết câu  chuyện này có mình trong đó.

Cuốn sách có những trường đoạn khiến bất cứ ai đều phải giật mình nhận ra, hóa ra trước đây mình cần phải hiểu mối tình của mình như thế.

Đối với những bạn đọc chưa yêu, cuốn sách này còn có giá trị hơn, nó khiến bạn có cái nhìn thực tế và sinh động vào tình yêu. Khi yêu xin đừng mù quáng chỉ cần một chút tinh tế, một chút tỉnh táo ( một chút thôi) sẽ khiến bạn hạnh phúc.

—–

Cho dù đời chẳng là mơ, và tình mình chẳng là thơ, nhưng chúng ta vẫn cứ hãy yêu đi sau khi đã trưởng thành!

Nếu bạn còn muốn ru mình trong những giấc mơ màu hồng và nhìn cuộc đời qua lăng kính mơ mộng, mời bạn gấp cuốn sách lại và đặt lên giá.

Nếu bạn muốn một cuốn tiểu thuyết tình yêu với những anh chàng sáng như mặt trời, những cô gái long lanh như pha lê, họ yêu nhau chết đi sống lại, vật vã hiểu lầm rồi xa nhau, cuối cùng định mệnh lại xô những người có tình cập thuyền về cùng một bến đỗ, thì thôi, bạn cũng đừng đọc làm gì.

Bị độc thân, bạn coi là một cuốn tiểu thuyết cũng đúng, một cuốn cẩm nang cũng không sai, bởi Triệu Cách Vũ đã kết hợp hài hòa cả hai yếu tố này trong đó.

Đôi khi viết những dòng ca ngợi về những cuộc tình thiên trường địa cửu, biển cạn đá mòn, sống chết có nhau, mình thường bật cười mà nghĩ rằng bản thân cứ sống trong những chuyện tình tiểu thuyết đẹp như thế, yêu là như thế này, hy sinh là phải như thế kia, phụ nữ là phải kiên cường mà dịu dàng, đàn ông là phải si tình mà phóng khoáng, có khi nào sau này bước vào cuộc sống sẽ bị choáng ngợp bởi những con người trong đó hay không? Cuộc đời đâu có phải tiểu thuyết, mà nếu tiểu thuyết giống như đời, thì bao nhiêu người đâu cần chìm đắm trong tiểu thuyết làm gì? Rồi có khi nào chúng ta mơ về những người đàn ông hoàn hảo, lại bàng hoàng nhận ra trong thực tế, những anh chàng si tình lại chẳng hề phóng khoáng, và những anh chàng phóng khoáng lại chẳng bao giờ “si tình” với một mình mình, rồi có khi sẽ kinh hoàng mà nhận ra muốn trói chặt trái tim của một người đàn ông, trước kia, người ta cho rằng người phụ nữ phải giữ được chiếc dạ dày của anh ta. Bây giờ thì phải chú trọng vào hai điểm: một là dịu dàng, hai là tình dục…

Bị độc thân là câu chuyện về hành trình tìm kiếm người đồng hành trong cuộc đời của cô nàng Đỗ Hiểu Khê – một cô gái trẻ còn sống trong lâu đài của những câu chuyện cổ tích. Trên hành trình đó, cô gái ấy gặp ba người đàn ông: Một là mối tình đầu, người cô ấy yêu. Hai là người đàn ông theo đuổi và cũng là người bạn tình đầu tiên trong cuộc đời cô ấy. Và người thứ ba, đó là người đồng hành mà cuối cùng Đỗ Hiểu Khê chọn, đáng buồn thay, không phải người thứ nhất, cũng chẳng phải người thứ hai.

Tại sao mình lại gọi là “người đồng hành”? Có lẽ bởi phụ nữ là một loại động vật khuyết thiếu nhất cảm giác an toàn, họ có thể yêu một người đàn ông có trái tim ấm áp, xong chẳng thể nào chọn người đó nếu anh ta không có một bàn tay đủ rộng lớn, một bờ vai đủ rắn chắc hay một bước chân đủ vững vàng. Vì vậy, người có thể sánh vai cùng một người phụ nữ đến hết cuộc đời chẳng phải là người yêu, mà là người đồng hành.

Ở Đỗ Hiểu Khê, dường như mình nhìn thấy được những hình ảnh rất chung của lứa tuổi mình bây giờ – Cái lứa tuổi già của lớp trẻ, lại là trẻ của lớp già, muốn yêu, nhưng lại lười yêu, đôi khi tôn sùng chủ nghĩa độc thân, nhưng rồi đôi khi cô đơn lại bàng hoàng nhận ra, không phải mình muốn độc thân, mà là mình bị độc thân.

Đối với mối tình đầu tiên của Đỗ Hiểu Khê, chẳng phải nói gì nhiều, xin trích dẫn một đoạn tâm đắc trong cuốn sách: “Quá trình đàn ông yêu phụ nữ như sau: Yêu – sợ – thấy phiền phức – rời xa. Còn quá trình phụ nữ yêu đàn ông là: Không bận tâm – thích – yêu – chân tình khó dứt. Thời điểm người đàn ông rất yêu người phụ nữ, có khả năng lúc đó người phụ nữ còn chưa phải lòng anh ta. Nhưng lúc người phụ nữ dần dần thích rồi chuyển thành yêu người đàn ông thì cũng là lúc người đàn ông chán người phụ nữ và chuẩn bị chạy mất. Tình yêu của người đàn ông là quá trình biến một con thiên nga lộng lẫy dần dần thành một con cóc ghẻ xấu xí. Tình yêu của người phụ nữ là quá trình biến một chú ếch xấu xí thành hoàng tử điển trai. Khi ở cùng một người đàn ông, bạn chính là tất cả của anh ta, khi rời xa người đàn ông, bạn chẳng là cái gì hết. Khi ở cùng người phụ nữ, bạn chính là tất cả của cô ấy, khi rời xa người phụ nữ đó, bạn vẫn là toàn bộ của cô ấy. Tình yêu của đàn ông có thể đo lường bằng danh lợi và địa vị, còn tình yêu của người phụ nữ là đánh đổi bằng danh dự và mạng sống. Đàn ông tự hào khi có được người phụ nữ tốt, phụ nữ tự hào khi họ giữ được người đàn ông tốt”

Thực ra, trong cuộc tình này, Hiểu Khê không sai bởi cô cho hay không cho, ở gần hay không ở gần người mình yêu, anh chàng Trần Nguyên Kiệt cũng không sai khi quay lưng bỏ đi. Nếu có sai là sai bởi Đỗ Hiểu Khê yêu không đủ thông minh, bởi Trần Nguyên Kiệt yêu không đủ sâu nặng. Khoảng cách không làm không làm nhạt nhòa tình yêu, nó chỉ là một chiếc kính lúp, một khi tình yêu không đủ kiên định, chiếc kính lúp này sẽ phóng đại những điểm yếu của mối tình đó, giống như một cơn gió mạnh, có thể thổi tắt ngọn lửa nhỏ, nhưng sao có thể làm tàn ngọn lửa lớn?

Mối tình thứ hai, người đàn ông thứ hai, người mà Đỗ Hiểu Khê đã vội vã trao “cái ngàn vàng” của một người con gái. Đôi khi mình vẫn tự hỏi cái đáng giá ngàn vàng ấy thực sự có giá bao nhiêu. Nó có quan trọng không? Có chứ, nhưng nó không phải tất cả. Nếu như cái màng trinh mỏng manh của người phụ nữ đáng giá nghìn vàng, thì tâm hồn, tình cảm, trí tuệ và sức khỏe của người phụ nữ ấy phải đáng giá triệu triệu vàng. Đôi khi những bài học giáo điều, những lề thói xã hội thô ráp và cứng nhắc đã lấy đi của những người phụ nữ lòng tự tôn, họ được dạy hi sinh vì người khác nhưng lại không được dạy sống vì chính mình, họ yêu thương con người mà lại chẳng biết cách trân trọng bản thân, họ nhận sai nhưng lại chẳng biết biện minh khi mình đúng. Cái sai thực sự của người phụ nữ, không phải vì họ đánh mất bản thân mình, mà bởi họ thừa nhận chuyện đó với tâm thế của một kẻ tội đồ, một khi chính họ còn rẻ rúng bản thân mình thì làm sao còn mong người khác coi mình tử tế?

Bi kịch thực sự của người phụ nữ không phải là đánh mất bản thân, mà là khi họ chẳng còn gì để đánh mất. Đó chính là nguyên do thất bại của Đỗ Hiểu Khê với anh chàng Phó Vân trong mối tình thứ hai.

Có lẽ một trong những điều cấm kỵ nhất để giữ lại lòng tự tôn của phụ nữ sau một cuộc tình thất bại mà rất ít người phụ nữ nào làm được, đó chính là đừng viết thư cho người đàn ông để xin một đáp án rõ ràng. Chắc phụ nữ bình thường có một cái thú đau thương, đó chính là muốn tận mắt chứng kiến sự thất bại của mình. Trong đa số các cuộc tình, mặc dù họ biết đã sang một trang mới, nhưng sẽ chẳng bao giờ chịu nhận ra nếu không nhìn thấy dấu chấm hết của trang tình sử cũ. Họ rõ ràng biết chắc tất cả đã chấm hết nhưng vẫn nhất định phải nhìn tận mắt, nghe tận tai thì mới chịu tin. Khoảnh khắc đó nhất định phải đau đớn đến thấu tân tâm can thì mới có thể sực tỉnh một cách triệt để được. Vô tình, nó trở thành một hành động van lơn xin bố thí từ chính người đã từng phụ bạc họ, quả thật, điều ngu ngốc nhất của phụ nữ là viết thư cho người đàn ông đã chẳng còn là gì của mình.

Phụ nữ có thể trở thành một chuyên gia phân tích tâm lí xuất sắc nhất, nhưng một khi đã đắm chìm trong biển tình thì có khả năng trở thành một bệnh nhân tâm thân điển hình nhất. Chắc có lẽ chỉ có điều này mới có thể lý giải được hành động quay về “một đêm” với Trần Nguyên Kiệt. Có một câu này rất đúng: Nhìn nhận một người phụ nữ có hai thời điểm: thứ nhất là khi có được tình yêu, thứ hai là khi đánh mất tình yêu. Khi yêu người phụ nữ cần nhất điều gì? Đó là thông minh. Người phụ nữ thông minh là người phụ nữ biết cho đi và giữ lại, mở lòng mình nhưng lại không đánh mất mình, như gần mà lại như xa, càng chinh phục một người đàn ông thành đạt, người phụ nữ càng cần phải thông minh gấp bội. Còn khi người thất tình, người phụ nữ cần gì? Đó chính là bản lĩnh. Theo đuổi hạnh phúc thì phải hết mình, nhưng một khi biết chắc không có được, thì dám cầm lên, cũng phải dám đặt xuống. Tình yêu không có chỗ cho tự tôn, nhưng một khi chia tay, tự tôn của người phụ nữ phải đặt lên hàng đầu, muốn thế, người phụ nữ cần phải có bản lĩnh. Xem ra, Đỗ Hiểu Khê thiếu cả hai, cả sự thông minh, cả sự bản lĩnh.

Mối tình thứ ba, người đồng hành cuối cùng, Lưu Hiên. Lưu Hiên thầm yêu Đỗ Hiểu Khê từ những ngày ngồi trên giảng đường đại học, Hiểu Khê biết, nhưng lại trốn tránh anh. Lưu Hiên đã đứng bên lề đường chứng kiến Hiểu Khê trong những ngày tháng đắm chìm với tình yêu ngọt ngào nhất, cũng chứng kiến cô trong khoảng thời gian suy sụp nhất, cuối cùng là dần dần mạnh mẽ trưởng thành và lớn lên.

Có một chi tiết làm mình rất đau lòng, đấy là khi anh nói với Hiểu Khê mình chuẩn bị kết hôn, “Không phải người có tình cuối cùng cũng trở thành phu thê, mà chính xác là người có duyên cuối cùng sẽ nên nghĩa vợ chồng.” Thất vọng, đau đớn, nản lòng thoái chí, tất cả đan xen, bởi xét cho cùng, tình yêu dù lớn đến đâu, chờ đợi quá lâu cũng sẽ khiến cho con người ta mòn mỏi.

Sau bao sóng gió với hai mối tình hờ, Đỗ Hiểu Khê lựa chọn cách bỏ đi để tìm cho mình một khoảng trời mới, cuối cùng sau bao năm cũng quay trở về với Lưu Hiên, có lẽ chẳng phải hoàn toàn là vì anh yêu cô hay cô yêu anh, mà bởi anh là người đã được định sẵn để làm người đồng hành với cô trên con đường cuộc đời. Sẽ không phải hoa mỹ như những thứ đại loại: Con người ta đôi khi phải đi một quãng đường thật dài mới nhận ra được hạnh phúc ở ngay dưới chân mình, nếu không chịu cúi xuống thì không bao giờ có thể nhìn thấy. Có lẽ, giống như Trịnh Công Sơn đã từng nói: Đừng bao giờ nói một lời có tính cách khẳng định về tình yêu. Mới ngày hôm qua là như thế, hôm nay đã khác rồi. Tình yêu tưởng vĩnh viễn ra đi mà không ra đi. Tình yêu vờ như ở lại mà không ở lại. Kể lại một chuyện tình thường khi là kể lại một cái gì đã mất. Nhưng cũng không hiếm những trái tim lạc hướng bỗng một hôm lại ngoạn mục quay về.

Thực ra chẳng hề có sự tình cờ nào trong vũ trụ cả, yêu không phải là “bởi vì” mà yêu là “mặc dù”.

Hai người đã mất một khoảng thời gian rất dài để trở về bên nhau, có lẽ bởi khi một cuộc tình vừa đổ vỡ thì ngay sau đó người ta không thể nào hào hứng bắt đầu một cuộc tình mới nếu vết thương lòng chưa kịp lành miệng. Cũng như người ta không thể tiến hành tốt một cuộc chiến tranh trên đống đổ nát của cuộc chiến tranh trước đó nếu không có thời gian để hồi phục. Tình yêu được xây dựng trên những vết thương của cuộc tình cũ sớm muộn gì cũng sẽ trở thành những vết thương bồi lên vết thương đó. Mọi nỗi đau sẽ ra đi trên đôi cánh của thời gian, hạnh phúc và chiến thắng sẽ đến với những người biết hy vọng và đủ kiên nhẫn.

Đỗ Hiểu Khê, mình có thích không? Không, không thích. Trần Nguyên Kiệt? Phó Vân? Lưu Hiên? Càng không. Nhưng mình thích thông điệp của câu chuyện: Bị độc thân – Chúng ta vẫn cứ nên yêu sau khi đã trưởng thành.

Con người sống bằng những câu chuyện cổ tích, hy vọng vào những mối tình tiểu thuyết màu hồng sẽ luôn luôn yếu đuối trong cuộc sống thực tế sống sượng và đầy khắc nghiệt. Nhưng những câu chuyện cổ tích, những cuốn tiểu thuyết màu hồng thực sự đâu có lừa gạt chúng ta, chỉ là chúng chỉ nói về những kết thúc viên mãn hạnh phúc mà chẳng dạy chúng ta làm cách nào để có được kết thúc đó. Quả thật, trên đời này không có hoàng tử, chỉ có đàn ông và chó. Trước khi hôn được một chàng hoàng tử, có lẽ chúng ta sẽ phải bất hạnh hôn qua rất nhiều chú ếch? Làm thế nào để xác định người ấy là hoàng tử hay là ếch? Nếu như không hôn thì làm sao có thể biết được? Có đôi khi, chúng ta sợ gẫy chân mà không dám bước đi, nhưng vì sợ gẫy chân mà không dám bước đi thì khác nào chân đã gẫy?

Chúng ta không có quyền ngồi trong chiếc tủ kính pha lê của những câu chuyện cổ tích mà ca ngợi thế giới sao tươi đẹp, chúng ta không có quyền ngồi trong vòng tay yêu thương đùm bọc của người thân bạn bè mà phán rằng thực ra thế giới này tràn ngập tình yêu thương, và chúng ta yêu cuộc sống này. Chúng ta phải bước ra khỏi chiếc lồng đó, chúng ta phải thấy được sự đen tối của thế giới, sự bẩn thỉu của cuộc đời, sự xấu xa của con người, mắt trái phũ phàng của tình yêu, cái thước đo xa xỉ của sự dối trá, sau đó mới nói rằng, chúng ta chấp nhận thế giới này, chúng ta vẫn yêu và sẽ yêu, dù thế nào đi chăng nữa.

Cho dù đời chẳng là mơ, và tình mình chẳng là thơ, nhưng chúng ta vẫn cứ hãy yêu đi sau khi đã trưởng thành!

(*) Tất cả những đoạn in nghiêng được trích dẫn trong truyện.

——

Tư vấn tình yêu cho phụ nữ tuổi 25 – Triệu Cách Vũ

Tư vấn tình yêu cho phụ nữ tuổi 25 – Triệu Cách Vũ
(trích nguồn từ trang web cá nhân của Triệu Cách Vũ)

Hãy đọc “Bị độc thân” để hiểu rõ hơn về những gì Triệu Cách Vũ đã viết.

1. Đàn ông và phụ nữ thường mất ba giây để quyết định một mối quan hệ phát triển như thế nào. Nhưng tình yêu sét đánh chỉ mất một giây.

2. Một tình yêu lâu dài là khi cả hai cùng chiến thắng, nhưng vẫn giữ được sự cân bằng. Khi sự cân bằng ấy mất đi, mối quan hệ sẽ đổ vỡ.

3. Một phụ nữ trưởng thành có thể không có quần áo đẹp, nhưng nhất định phải có một chiếc túi phù hợp, bởi nó mang lại cho người phụ nữ cảm giác an toàn. Tình yêu có thể phản bội bạn, nhưng chiếc túi sẽ không bao giờ làm điều đó.

4. Khi phải chọn lựa một người đàn ông, hãy tìm hiểu tình cảm của anh ta đối với mẹ và mối tình đầu. Mẹ và mối tình đầu là hai người phụ nữ quyết định quan điểm tình yêu của anh ta.

5. Phụ nữ luôn muốn tìm một người đàn ông mình ngưỡng mộ, người đàn ông mạnh mẽ hơn mình. Nhưng những người đàn ông đó dường như đang đứng trên một đỉnh cao, đa phần đều ngoài tầm với, còn nếu trong tầm với bạn sẽ phải cạnh tranh tới chết.

6. Những người đàn ông tuyệt vời đều đã bị “đặt chỗ”, bạn phải nhanh chóng “chiếm được” một người.

7. Đừng phí thời gian với những người đàn ông chỉ có tình cảm với trinh nữ, những người như vậy không phải tự kiêu mà là tự trọng.

8. Bận rộn chỉ là cái cớ của người đàn ông, quan trọng là họ có tình cảm hay không. Người phụ nữ luôn coi bận rộn là cái cớ để lừa dối bản thân.

9. Khi yêu phụ nữ sẵn sàng lao xuống nước không hối tiếc, điều đó rất dễ khiến họ nghẹt thở. Cách tốt nhất là ra ngoài hít thở không khí, đừng chìm đắm trong đó.

10. Nếu anh ta yêu bạn, bạn không phải làm gì cả, bởi anh ta sẽ làm giúp bạn. Nếu anh ta không yêu bạn, bạn cũng không phải làm gì cả, vì điều đó là vô ích.

11. Khi một phụ nữ nói “Em nhớ anh” nghĩa là họ đang nhớ người đàn ông, nhưng khi đàn ông nói “Anh nhớ em” có nghĩa là họ đang muốn có người phụ nữ.

12. Trước đây phụ nữ cho rằng con đường đến trái tim người đàn ông là qua dạ dày. Nhưng ngày nay điều đó đã thay đổi, giờ thứ nhất là nhẹ nhàng, thứ hai là tình dục.

13. Trước khi lên giường với một người đàn ông, bạn tự hỏi liệu mình có hối hận không. Sau khi lên giường với một người đàn ông, bạn không còn muốn hỏi điều đó nữa.

14. Nếu anh ta nói rằng bản thân không đủ tốt và bạn hãy tìm hiểu một người khác, đừng vội lấy thế mà cảm động. Một người thật sự yêu bạn sao có thể bảo bạn tìm hiểu người đàn ông khác?

15. Bạn trai hay người chồng tốt không phụ thuộc vào việc anh ta có bao nhiêu tiền, anh ta giỏi giang đến mức nào, đó là chuyện riêng của anh ta, quan trọng là anh ta có yêu bạn hay không.

16. Phụ nữ luôn muốn chứng minh giá trị bản thân qua người đàn ông của mình, một chiếc xe hay một ngôi nhà? Thực ra giá trị của bạn là do bạn làm chủ.

17. Đàn ông và phụ nữ không giống nhau. Phụ nữ nói lời chia tay có khi chỉ vì giận dữ hoặc mong nhận được phản ứng của đối phương. Nhưng khi đàn ông nói lời chia tay, cũng có nghĩa là anh ta đã suy nghĩ rất cẩn thận về điều này.

18. Buông tay, chia tay thực sự không phải là chuyện có thể nói cho rõ ràng. Chia tay thực sự không cần phải nói ra, tự nó sẽ dần tiêu tan.

19. Tình yêu như dòng nước, luôn chảy về một chỗ. Việc chúng ta có thể làm là chỉnh hướng dòng chảy.

20. Dù nói ngàn lần câu yêu nhau đến cuối cùng vẫn có thể chia tay. Đó mới là tình yêu. Dù đã từng khắc cốt ghi tâm, từng yêu đến chết đi sống lại, cuối cùng vẫn chỉ như mây bay gió thoảng, chỉ là thời gian của mỗi người không giống nhau.

21. Đàn ông rất xem trọng bản thân nhưng lại xem nhẹ phụ nữ.

22. Có môt loại đàn ông xấu xa, tự họ bỏ chạy trước nhưng lại trách phụ nữ không đợi mình. Đối với loại đàn ông này, bạn nên tránh càng xa càng tốt.

23. Lần đầu tiên đối với nhiều người giống như một lời nguyền. Để tâm đến lần đầu tiên chi bằng để tâm đến những lần sau.

24. Muốn quên một người, cách nhanh nhất là bắt đầu một tình cảm mới. Vô cùng hiệu quả, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

25. Trên đời có hai loại người. Một loại đặt ra các quy định, một loại tuân thủ các quy định. Để đạt được sự cân bằng tình cảm trong hôn nhân, cách tốt nhất là bổ sung cho nhau. Nếu cả hai cùng đặt ra quy định sẽ chỉ đi đến kết cục chiến tranh.

26. Có lúc sự dịu dàng của đàn ông có có mức sát thương lớn hơn rất nhiều sự dịu dàng của phụ nữ, đó là do bản năng người mẹ của phụ nữ đang trỗi dậy.

27. Khi chúng ta phát hiện bản thân ngày càng hiểu đàn ông, cũng là lúc chúng ta ngày càng không hiểu tình yêu.

28. Tình cảm giữa những bạn gái thân thiết với nhau là mối quan hệ dễ bị tổn thương bởi những người đàn ông.

29. Phụ nữ có thể kiêu ngạo, nhưng nếu kiêu ngạo chi bằng cứ tỏ ra khiêm nhường bên ngoài, giữ cái kiêu ngạo lại bên trong.

30. Những người có tình chưa chắc đã lấy nhau, chỉ những người có duyên mới lấy được nhau.

——

Cảm ơn những người đã khiến chúng tôi bị độc thân!

(Cảm nhận của độc giả Trung Quốc nick 707 trên trang web dangdang.com sau khi đọc “Bị độc thân”)

Sao tôi lại vui đến vậy khi đọc “Bị độc thân”?

Có lẽ vì cảm giác chán ghét bản thân của tôi đã được cuốn sách “phơi bày”…

Tôi đã từng yêu một anh chàng giống như Nguyên Kiệt. Nhưng trong hai năm liền chúng tôi bị gián đoạn liên lạc.

Nhiều khi chỉ vì anh ta không nghe điện thoại tôi đã điên cuồng gọi đến mấy chục cuộc. Cũng có lúc chỉ vì một câu nói của anh ta tôi có thể vui sướng tột độ hay đau buồn tột cùng.

Cũng giống như Nguyên Kiệt, trước khi tôi nhận lời yêu, tất cả thời gian anh ta đều dành cho tôi. Nhưng khi đã trở thành bạn gái anh ta rồi, tôi chẳng khác gì phi tần bị đày vào lãnh cung.

Từ được lo lắng, được yêu thương, tôi bắt đầu chủ động quan tâm, chủ động yêu thương. Từ kiên trì với cuộc sống độc thân, vì anh ta tôi trở thành bị độc thân.

Cho đến khi tôi muốn từ bỏ…

Chớp mắt đã hai năm…

Tôi đã quen một mình đối mặt với mọi chuyện, quen với cuộc sống một mình. Tôi cũng quen với việc tự gọi mình là quý tộc độc thân và vui vẻ vì điều này.

Cuộc sống vẫn hạnh phúc, muôn màu muôn vẻ. Tràn ngập trên blog là nụ cười tươi tắn của tôi.

Nhưng giờ, sau hai năm, anh ta lại nói muốn cưới tôi.  Tôi chỉ còn biết cười.

Anh ta muốn có được cơ thể tôi?

Anh ta đã gặp một người phụ nữ giàu có nên chợt nhớ đến người phụ nữ ngốc nghếch từng là của mình?

Anh ta đã trải qua đủ thói đời nóng lạnh, nhân tình thế thái nên giờ nhớ đến tôi?

Nhưng tôi chưa bao giờ là bạn gái của anh ta. Ít nhất là tôi cũng nghĩ như vậy.

Trước đây tôi không thể ngừng lo lắng cho anh ta. Tôi thừa nhận đã từng rất lo lắng mỗi khi anh ta buồn phiền hay mệt mỏi. Nhưng giờ điều đó không còn ý nghĩ gì với tôi nữa.

Cuộc đời này thật lắm bất ngờ!

Buổi chiều hôm đó, anh ta gọi điện cho tôi đề nghị một cuộc hẹn. Tôi đồng ý, trước mặt tôi giờ là một con người tốt bụng, chu đáo. Anh ta xin lỗi tôi và đề nghị chúng tôi bắt đầu một cuộc sống mới.

Anh yêu, không phải em không yêu anh, mà vì tất cả tình yêu em dành cho anh giờ đã hết.

Khi anh khiến em bị độc thân, anh nên biết rằng không phải tất cả mọi người đều có thể đứng yên một chỗ và chờ đợi.

Cảm ơn những người đã khiến chúng tôi bị độc thân!

Cảm ơn anh đã cho tôi cơ hội giữ lại bản thân để dành cho người đàn ông suốt đời của tôi sau này!

Cảm ơn anh, tạm biệt!

—-

Tôi đã tìm được chính mình trong Bị độc thân _ Thuy Tomago

“Khi thơ ấu, chúng ta luôn nghĩ rằng tình yêu là một lẽ tự nhiên, trên thế giới này nhất định sẽ có một chàng hoàng tử chỉ thuộc về riêng mình, đang chờ đợi mình. Chàng hoàng tử ấy chắc chắn phải rất đẹp trai, giàu có và chung tình!”

          “Nhưng đến khi thực sự tìm được chàng hoàng tử để yêu đương, hò hẹn, chúng ta lại phát hiện ra xung quanh hoàng tử đầy ắp những chú ếch”.

          “Lúc đó chúng ta chợt nhận rằng tình yêu trong thực tế quá khác xa so với những câu chuyện tình lãng mạn trong thế giới cổ tích, không hề êm đềm như chúng ta đã tưởng mà ngược lại, vô cùng tàn khốc, vô cùng lạnh giá.”

          “Vậy là, chúng ta vừa phải đối diện với thực tế đầy tàn khốc lại vừa khát khao những điều tốt đẹp trong truyện cổ tích xa vời.”

          “Cuối cùng, chúng ta phải thừa nhận rằng tình yêu mới là thứ xa xỉ nhất trong cuộc sống, cũng là lí do xa xỉ nhất để ta tìm kiếm cả cuộc đời.”

Chỉ sau phần Mở đầu, vỏn vẹn có vài trang giấy, quyển sách này khiến tôi như thấy được cả hành trình tâm lý của mình từ khi bé thơ đến tận bây giờ. Để rồi giật mình thảng thốt: Hình như tôi đã tìm thấy chính bản thân mình trong Đỗ Hiểu Khê! Tôi đã nhìn thấy quá khứ của mình (và cả tương lai?) trong Bị Độc Thân!

Trong tưởng tượng của tôi, Bị Độc Thân sẽ là câu chuyện về cuộc sống cô đơn của một thặng nữ, trải qua các cuộc tình oanh oanh liệt liệt, thiên trường địa cửu nhưng vẫn chưa tìm được cho mình nửa kia đích thực. Cả cuốn truyện sẽ nhuốm màu trầm lắng, buồn man mác… Thế nhưng ấn tượng đó đã nhanh chóng bị thay đổi khi lần đầu được nhìn bìa cuốn sách này. Hồng, tím, xanh, vàng … những màu sắc trẻ trung, tươi sáng – gam màu chủ đạo của bìa sách này đã khiến cho chữ Bị Độc Thân kia như được khoác lên mình một sắc thái biểu cảm khác. Nó như một cái nháy mắt tinh nghịch của một cô nàng trẻ trung, tài sắc – một “thặng nữ” (như Đỗ Hiểu Khê) về “tình trạng hôn nhân” của bản thân.

Nếu như họa sỹ khiến tôi bị bất ngờ về cảm nhận ban đầu đối với quyển sách bao nhiêu thì tác giả Triệu Cách Vũ lại càng khiến tôi bất ngờ về nội dung câu chuyện bấy nhiêu. Bị Độc Thân: Gọi là tiểu thuyết cũng được, gọi là Cẩm nang yêu cũng không sai. Bởi lẽ chị Triệu Cách Vũ đã kết hợp quá nhuần nhuyễn cả hai yếu tố này trong cuốn sách. Coi Đỗ Hiểu Khê cùng những diễn biến tâm lý, cách xử lý vấn đề phát sinh trong mối quan hệ bạn bè, yêu đương của cô là ví dụ minh họa cho những triết lý yêu, triết lý sống được đưa ra trong cuốn sách, hay ngược lại, thông qua cuộc sống của một “thặng nữ” điển hình là Đỗ Hiểu Khê mà đúc rút ra được bài học kinh nghiệm ứng xử trong mối quan hệ bạn bè, yêu đương , từ đó nâng tầm lên thành kim chỉ nam cho phụ nữ trong cuộc sống, trong tình yêu?… Tôi nghĩ cả hai đều đúng!

 Nếu như chờ mong một cuốn ngôn tình hài hước hay một kịch bản có soái ca, có nữ cường, đầy ý tưởng BT :”>, rồi giông tố phong ba làm nền cho kết thúc viên mãn như bao quyển sách khác thì chắc Bị Độc Thân sẽ khiến bạn thất vọng. Tiết tấu chậm rãi, nhẹ nhàng, như nhịp sống đều đặn hàng ngày của truyện sẽ khiến người ưa thích sự phiêu lưu cảm thấy nhàm chán. Sự thực tế đến phũ phàng của truyện sẽ khiến những cô gái mơ mộng về một tương lai màu hồng, một tình yêu lãng mạn phải nhíu mày, gấp sách. Nhưng đối với một người, đặc biệt là với một phụ nữ trưởng thành, cùng với sự trải nghiệm cuộc sống, va chạm xã hội, có lẽ Bị Độc Thân sẽ được coi như cuốn sách gối đầu giường, là tấm gương để họ soi mình trong đó. Và có lẽ tôi cũng là một trong số đó.

 Tôi tìm thấy phần nào bản thân mình trong Đỗ Hiểu Khê. Tôi cũng đã từng có một Trần Nguyên Kiệt, một Phó Vân và cả một Lưu Hiên của riêng mình. Và tôi cũng nhìn thấy hình ảnh các cô bạn gái thân thiết, các quân sư tình yêu của mình trong Gia Hân, Trác Nhiên.

 Tôi cũng đã từng yêu một người giống Trần Nguyên Kiệt, cũng có những phút giây chờ điện thoại ngốc nghếch, cũng từng quyết tâm sẽ dứt bỏ mọi thứ mình gây dựng được, mang con tim yêu đi theo người đàn ông của mình đi đến một nơi hoàn toàn xa lạ. Tình cảm mãnh liệt lúc ấy cảm giác như có thể cùng nhau đi đến cùng trời cuối đất. Giống như Hiểu Khê, những tưởng mối tình đầu oanh oanh liệt liệt, đầy ảo tưởng và mơ mộng với Trần Nguyên Kiệt của riêng mình sẽ kết thúc trọn vẹn như trong các câu chuyện cổ tích Andersen. Nhưng thực ra đó chỉ là ảo tưởng của tuổi thanh xuân non nớt. Giống như phép màu của bà tiên sẽ mất đi khi tiếng chuông báo nửa đêm vang lên, cây đũa thần chỉ phù phép che mắt thiên hạ trong ít phút, rồi Lọ Lem lại vẫn trở về với chính cô thường nhật. Tình yêu dù lãng mạn, nhưng nếu không đủ kiên định, không đủ sâu nặng, sau khi bị thực tế thiêu đốt cũng sẽ dần tiêu biến đi như đám tro tàn. Để nói về mối tình đầu của mình hay cũng chính là mối tình của Hiểu Khê và Nguyên Kiệt, tôi xin dùng lại chính lời nhận định của tác giả: “Quá trình đàn ông yêu phụ nữ như sau: Yêu – sợ – thấy phiền phức – rời xa. Còn quá trình phụ nữ yêu đàn ông là: Không bận tâm – thích – yêu – chân tình khó dứt. Thời điểm người đàn ông rất yêu người phụ nữ, có khả năng lúc đó người phụ nữ còn chưa phải lòng anh ta. Nhưng lúc người phụ nữ dần dần thích rồi chuyển thành yêu người đàn ông thì cũng là lúc người đàn ông chán người phụ nữ và chuẩn bị chạy mất.” Yêu một người đàn ông tốt thật khó, nhưng giữ được người đó bên mình, tình tình nguyện nguyện, có lẽ còn khó hơn.

 Mối tình đầu qua đi, dẫu cho có đau thương, tiếc nuối hay thậm chí ám ảnh, nhưng rồi đến một lúc nào đó, cũng phải nhường chỗ cho mối tình thứ hai. Khác với mối tình đầu với Nguyên Kiệt – khởi nguồn bằng cảm xúc, với Phó Vân, đáng tiếc thay và cũng quen thuộc thay, tiền đề lại là mong muốn lấp đầy khoảng trống trong tim, xây tường cao hào sâu cho lòng tự tôn hư ảo của phụ nữ sau khi bị tổn thương. Không biết tự lúc nào, cô đã nhảy xuống cái hố do chính mình đào sẵn, đem lòng yêu người đàn ông vốn dĩ ban đầu mình không để tâm. Trong tình yêu này, đánh mất chính mình, thiếu bản lĩnh, Hiểu Khê cũng đã thất bại nhưng lại trưởng thành hơn. Quan điểm về tình yêu, mối quan hệ giữa thể xác và tâm hồn cũng đã không còn nhuốm trọn màu sắc cổ tích, có chăng chỉ là một vài nét chấm phá trên bức tranh đã bị thực tế hóa.

 Sự thất bại trong hai cuộc tình này của Đỗ Hiểu Khê, hay của tôi, thậm chí của mọi người, không phải do bên nào sai, mà đơn giản: vì chúng ta không thuộc về nhau, không phải một nửa đích thực của nhau, dẫu miễn cưỡng ở cạnh, trong lòng cũng vẫn cảm thấy chênh vênh.

 Thuộc về nhau … đôi khi không biểu hiện bằng tình cảm mãnh liệt mà có thể chỉ đơn thuần là một cảm giác bình yên, sự an tâm khi được cầm tay cùng nhau đi đến cuối con đường, là sau khi đi cả một vòng lớn, quay trở lại điểm ban đầu, cảm thấy thật vui mừng vì vẫn có ai đó đứng kiên định chờ ta. Đôi khi “không phải người có tình cuối cùng cũng thành phu thê” mà là “người có duyên cuối cùng cũng nên nghĩa vợ chồng”.

 Cảm giác ngại yêu, mê mải với sự nghiệp để rồi tự mình bị độc thân, cảm giác trưởng thành sau những thất bại, va chạm xã hội, cảm giác mong muốn một đời bình yên bên ai đó thuộc về mình, cảm giác hoàn toàn thuộc về nhau …. và nhiều xúc cảm khác nữa của tôi năm nào giờ đây đã được “phơi bày” một cách cụ thể, sống động qua hình ảnh Đỗ Hiểu Khê, dưới ngòi bút của chị Triệu Cách Vũ. Phải chăng chính vì lẽ đó mà tôi không thích Hiểu Khê, hay chính là tôi chán ghét sự ngờ nghệch, thiếu bản lĩnh của mình ở cái tuổi 25 ấy. Tôi cũng không ưa Nguyên Kiệt – người đàn ông coi tình cảm, dẫu có nồng nhiệt, nhưng cũng chỉ như như nước chảy thuyền trôi. Tôi càng không thích Lưu Hiên, vì anh trọng nghĩa quá, không đủ nhiệt tình và dũng khí tranh đấu hết mình cho tình yêu, vì chữ duyên mà có thể buông tay chữ tình. Dẫu cho sau này có cùng nhau “đi xây dựng tòa lâu đài chỉ thuộc về riêng đôi ta”, trong tim tôi vẫn sẽ lưu lại vết sẹo mờ của lần buông tay ấy. Còn với Phó Vân, tôi lại cảm thấy day dứt vì đã lấy anh lấp chỗ trống, thấy biết ơn vì giúp tôi trưởng thành, nhưng cũng cảm thấy chán ghét vì anh cũng tầm thường như bao người đàn ông chạy theo nhan sắc khác.

 Đây là một quyển ngôn tình mang đến nhiều ấn tượng khác biệt, đầy mới mẻ cho tôi:

  • Tôi chẳng thích nhân vật nào nhưng lại không rời được quyển sách.
  • Không muốn cầm bút ghi lại những câu nói ý nghĩa trong sách, vì nếu như thế tôi gần như phải chép lại cả quyển sách, mà tôi vốn là một Ma Kết lười biếng :) ).
  • Qua từng trang sách, có cảm giác mình như là nữ chính, nhưng không hề thấy thích thú mà là e ngại. Bởi cảm giác như tâm tư mình đã bị ai đó nhìn thấu. Đặc quyền khám phá này phụ nữ chỉ dành cho người đàn ông của mình mà thôi! Và tôi cũng chẳng phải ngoại lệ :D
  • Đối với tình yêu, phải biết nâng lên nhưng cũng cần biết phải đặt xuống. Đó chính là bản lĩnh và sự thông minh phụ nữ phải có khi yêu.
  • Cuối cùng, và cũng thật đặc biệt đó là bản lĩnh không sợ .. yêu ^^

     Nếu vì tòa lâu đài cổ tích sụp đổ mà không dám hôn chú ếch, e ngại đó chỉ là một chú ếch bình thường, không phải chàng hoàng tử mình đang tìm kiếm, thì chính là đã bỏ qua một cơ hội tiềm tàng. Không hôn thử thì làm sao mà biết được???

   Thức tỉnh, thực tế hóa suy nghĩ không phải để bản thân trốn tránh hiện thực mà là để đối mặt với nó. Vậy nên, “cho dù đời chẳng là mơ, và tình mình chẳng là thơ, nhưng chúng ta vẫn cứ hãy yêu đi sau khi đã trưởng thành!”.

Bị Độc Thân không chỉ là tấm gương cho phụ nữ trưởng thành soi lại mình, mà còn là chuyên gia tư vấn tình yêu cho các bạn teen và twen, gỡ bỏ lăng kính tình yêu màu hồng, giúp các bạn nhìn cuộc sống thực tế hơn. Không chỉ có thế, đây cũng là một món quà cho các Adam: đọc và tìm kiếm xem bạn có thấy bóng hình mình trong đó? Tuy nhiên, hay nhớ dù bạn là Nguyên Kiệt, Phó Vân, hay thậm chí là Lưu Hiên thì cũng đều đã làm tổn thương trái tim người phụ nữ của mình.

 Khép lại những cảm xúc lan man này, tôi xin mượn lời của một tác giả yêu thích, “phụ nữ không thể không hạnh phúc”, không thể không làm đẹp để sống tự tin… ngay cả khi Bị Độc Thân ^_^ Vì “tự tin quá mức còn tốt hơn nhiều lần so với tự ti. Đàn ông, ai đến ai đi đều không quan trọng. Tuổi trẻ tươi đẹp mà không hẹn hò, yêu đương chính là đã lãng phí thời gian và tuổi thanh xuân của mình!”.

Phụ nữ không thể không hạnh phúc, không thể không làm đẹp … ngay cả khi bị độc thân!^_^

3 thoughts on “Bị độc thân

  1. òa, bài này bạn làm chi tiết ghê :”D
    có lẽ bạn rất thích truyện này nhỉ :”) thanks bạn vì đã giới thiệu cuốn sách này ^^~
    hôm nào phải tạt qua hiệu sách ngó nghiêng mới được :”)

  2. Minh dang nghe audio truyen nay….nhung minh thay Do Hieu Khe la mot co gai ngu mui. Da biet bao nhieu nguoi ban khuyen co ta nhung rot cuoc co ta khong nghe ma tu chuot nhuc vao bang than minh. Nhung noi di cung phai noi lai….so co ta khong tot toan gap nhung nguoi xau. Nhung co ta da khong rut khinh nghiem mot lan that bai. Tinh yeu khong phai chu trong vao tinh duc. Mot nguoi dang ong chi muon len giuong voi ban thi khong phai that yeu thuong ban. Nhung Hieu Khe da khong hoc duoc bai hoc dau don ay.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s